Chiêu thức kinh doanh ghế văn phòng kinh điển – Loss Leader

Chiêu thức kinh doanh ghế văn phòng kinh điển – Loss Leader
5 1 vote
Chiêu thức kinh doanh ghế văn phòng kinh điển – Loss Leader
5 1 vote

Chào bạn, có bao giờ bạn gặp phải một món hàng có giá cực kỳ hời. Bạn nhận thấy nếu mình không mua ngay thì mình thật sự là một kẻ ngốc. Thậm chí bạn nhận thấy giá mà bạn mua được còn rẻ hơn giá thành sản xuất ra sản phẩm đó.

Bạn nghĩ mình thông minh. Nhưng thực tế, bạn đã bị người bán đưa vào bẫy, bởi một chiếc lược kinh doanh gọi là Loss Leader – hay Định giá chủ động lỗ.

Hãy cùng mình tìm hiểu chiến lược kinh điển này thông qua 2 case study từ Gillette, Sony. Và cuối cùng là cách áp dụng chiến lược vào việc kinh doanh ghế văn phòng giúp bạn khác biệt, và thành công so với các đối thủ cùng ngành. 

chiến lược loss leader là gì

Tìm hiểu cách áp dụng chiến lược định giá chủ định lỗ trong kinh doanh ghế văn phòng 

Bài viết được mình chia làm những nội dung chính như sau:

Hãy cùng mình theo dõi tiếp!

1. Chiến lược kinh doanh Loss Leader là gì?

Chiến lược kinh doanh Loss Leader hay còn gọi là Định giá lỗ, là một chiến lược định giá bán lỗ một số mặt hàng.

Chiếc lược Loss Leader nhằm thu hút số lượng khách hàng mua sản phẩm giá rẻ.

Khi khách hàng vừa mua xong sản phẩm giá rẻ, người bán ngay lập tức sẽ thuyết phục họ mua thêm những sản phẩm khác, nhằm bù lỗ và tăng doanh thu.

Chiến lược này mang lại ưu điểm phủ nhanh thị trường. Hoặc cũng có thể dùng làm chiến lược thúc đẩy bán những mặt hàng tồn kho, hàng demote…

Đây là chiến lược kinh doanh phù hợp với những công ty có nguồn lực tài chính mạnh. Sản phẩm cung cấp độc quyền, khó làm nhái. Vì nếu không khéo léo, bạn dễ bị phá sản khi vẫn chưa kiếm được lợi nhuận bù lỗ.

Trên thế giới có nhiều công ty áp dụng thành công chiến lược này. Đơn cử như P&G với nhãn hàng dao cạo râu Gillette, hay Sony với case study bán máy Play Station 3

Cùng tìm hiểu bên dưới để hiểu rõ hơn chiến lược này nhé.

2. [Case Study] Mô hình “lưỡi và dao cạo” của Gillette

ứng dụng chiến lược loss leader trong kinh doanh ghế văn phòng

Tìm hiểu chiến lược loss leader trong kinh doanh ghế văn phòng

Gillette là một nhãn hàng thuộc tập đoàn P&G, với sản phẩm cung cấp là dao cạo râu, lưỡi cạo, và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho nam giới.

Họ đã áp dụng chiến lược Định giá lỗ như thế nào?

Khi đi siêu thị, có bao giờ bạn để ý các kệ trưng bày sản phẩm dao cạo râu không?

Mình chắc là bạn ít khi để ý. Nhưng sau khi đọc bài viết này, mình nghĩ bạn sẽ chú ý hơn.

Hãy để ý quầy hàng của Gillette, bạn sẽ thấy những cán dao cạo râu của Gillette cực kỳ đẹp, và bắt mắt. Và giá của cây dao cạo râu có kèm cái cán rất đẹp đó lại có giá rất rẻ.

Bạn không ngần ngại rút ví ra mua ngay.

Câu chuyện tưởng chừng dừng tại đó. 

Rồi bỗng đến 1 ngày…

Bạn thức dậy vào nhà vệ sinh để cạo râu những lưỡi dao cạo đã bị cùn. Bạn tìm mãi vẫn không có cái khác để thay thế.

Lúc đó, bạn sẽ làm gì? Ngoài việc, chạy thẳng xuống siêu thị gần nhà mua. Rồi lúc đó, bạn mới tá hỏa phát hiện ra lưỡi dao cạo lại cực kỳ đắc đỏ.

200k cho 4 lưỡi dao kép, mà mỗi lưỡi dao cạo chỉ sử dụng khoảng hơn 1 tháng lại bị cùn. Trong khi đó, cái cán dao mua khoảng 80k mà xài 2 năm vẫn chưa hỏng.

Đến lúc này, bạn đã thấy có gì đó nhói nhói chưa?

Suy nghĩ kỹ lại thấy bọn bán lẻ cao tay thật. Chúng chấp nhận bán lỗ cái cán dao chỉ 80k, cực bền, cực đẹp, dùng hoài không bị hỏng. Mà mình cứ phải hằng tháng lại mua lưỡi dao của nó lắp vào (vì lắp lưỡi dao cùi bắp khác đâu có được)

Nếu bạn vẫn chưa rõ, thì mình sẽ cho bạn một case study khác của Sony – bán máy chơi game PS3

3. [Case Study] Mô hình bán máy chơi game Play Station 3 của Sony

Nếu bạn là nam giới, chắc bạn sẽ không ngỡ ngàng về máy chơi game Play Station – hay PS của Sony. Khi Sony tung dòng sản phẩm máy chơi game này ra thị trường đã tạo ra cơn sốt thật sự trên khắp thế giới. Và hàng triệu chiếc máy PS3 đã được tiêu thụ trong vòng 1 tháng. 

ứng dụng chiến lược loss leader của sony trong kinh doanh ghế văn phòng

Áp dụng chiến lược loss leader của Sony trong lĩnh vực kinh doanh ghế văn phòng

Đâu là phép màu, giúp Sony có thể dễ dàng bao phủ thị trường như vậy?

Chính là ở chiến lược định giá bá đạo – Loss Leader này.

Mình được một ông chú làm giám đốc sản xuất của Sony cung cấp thông tin mật về giá thành sản phẩm của một chiếc ghế chơi game Play Staion 3.

Mình sẽ bật mí cho bạn… Cụ thể như sau:

  • Giá thành sản xuất của máy PS3: $250
  • Giá bán ra cho người dùng: $200
  • Trong 1 năm, họ bán được 6 triệu máy

Vậy thì, mỗi máy PS3 bán ra, Sony chịu lỗ $50 -> 6M máy lỗ $300M

What? Sony bán hàng hay làm từ thiện mà thông minh vậy?

Họ đâu có ngu đến mức đó. Đúng vậy, và đây là cách Sony kiếm lợi nhuận:

  • Máy PS3 đóng gói không có dây cáp HDMI
  • Chỉ có một tay cầm
  • Không có remote coi phim
  • Các đĩa game bán riêng

=> Giá thành SX cable HDMI: $20 -> Bán $40
=> Giá thành SX 1 đĩa game: $30 -> Bán $50
=> Giá SX 1 tay cầm: $20 -> Bán $35. Chơi game thường chơi 2 người mới vui -> Nhu cầu mua thêm tay cầm để chơi với bạn bè, mua thêm remote để xem phim.

Ngẫm lại nào, lấy ví dụ mỗi người dùng chỉ cần mua thêm 1 sợi cáp, 1 đĩa game, thì Sony đã hòa vốn  cho việc bán lỗ mấy PS3.

Chưa dừng lại ở đó. Lợi nhuận lớn nhất, mang lại cho Sony lại đến từ việc bán đĩa chơi game.

Bạn có bao giờ chơi game mà chỉ chơi suốt 1 trò chơi không? Theo khảo sát thì 1 năm, 1 người chơi game PS3 sẽ mua ít nhất 3 đĩa game của Sony.

Bạn buộc phải mua đĩa game của họ, vì những đĩa game khác, máy PS3 không đọc được.

Nhờ chiến lược bá đạo này mà Sony dễ dàng chiếm lĩnh thị trường chỉ trong vòng 1 tháng khi tung ra máy Play Station 3 này.

Việc áp dụng chiến lược này trong kinh doanh ghế văn phòng như thế nào?

Hãy cũng mình tìm hiểu tiếp bên dưới nào!

4. Áp dụng chiến lược Loss Leader vào việc kinh doanh ghế văn phòng

Ghế văn phòng là một dòng nội thất tất yếu được sử dụng trong phòng làm việc.

Cùng với bàn làm việc, ghế văn phòng kiến tạo một không gian làm việc cho dân văn phòng, giám đốc, cũng như một số dân làm free-lancer tại nhà.

tổng-hợp-ghế-lưới-văn-phòng

Tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh ghế văn phòng

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy ghế văn phòng được gồm 2 loại: ghế văn phòng chân xoay, và ghế văn phòng chân quỳ.

Và sản phẩm ghế này cũng được cấu tạo từ nhiều phụ kiện ghế văn phòng khác nhau. Và đó là cơ hội để bạn có thể áp dụng chiến lược “Định giá bán chủ định lỗ” – Loss Leader.

Những phụ kiện, linh kiện ghế văn phòng có thể kể đến như:

  • Chân ghế xoay
  • Tay ghế
  • Gối ghế văn phòng
  • Vải bọc ghế xoay văn phòng
  • Ben hơi ghế xoay – còn gọi là ống hơi
  • Bánh xe ghế xoay…

Đây là những phụ kiện giúp bạn áp dụng cực kỳ hiệu quả chiến lược Loss Leader

Mình sẽ chi tiết, cũng như list giá cách bạn áp dụng.

** Lưu ý: giá bán chỉ để làm ví dụ, không phải giá chính xác về sản phẩm

  • Giá thành nhập kho của ghế văn phòng VM 049: 390k
  • Giá bán ra cho người dùng: 360k
  • Nhờ vậy, bạn thu hút được nhiều người mua. Và bán được 1 triệu chiếc ghế xoay giá rẻ trong vòng 1 năm

Vậy thì, mỗi ghế VM 049 bán ra, bạn phải chịu lỗ 30k -> 1 triệu máy lỗ 30.000.000.000 (khoảng 30 tỷ)

Bạn sẽ kiếm lời trên phụ kiện bán kèm như thế nào?

Sản phẩm bán ra:

  • Không kèm dịch vụ giao hàng, lắp ráp tận nơi
  • Chân nhựa
  • Không tay
  • Bảo hành chỉ 6 tháng

=> Dịch vụ giao hàng, lắp ráp tận nơi: 20k -> Bán 100k

=> Giá thành tay nhựa: 25k -> Bán 100k

=> Giá thành tay inox: 125k -> Bán 250k

=> Dịch vụ bảo hành phụ kiện: Free (vì khi bạn kinh doanh ghế của Văn Minh sẽ được miễn phí bảo hành phụ kiện trong vòng 1 năm) -> Bán 150k.

Giờ thử suy nghĩ lại. Lấy ví dụ mỗi người dùng chỉ cần mua thêm 1 cặp tay nhựa thì người bán đã lãi 75k (trừ lại việc bán lỗ 30k vẫn lãi 45k), nếu khách hàng nâng cấp lên cặp tay inox thì người bán lãi 95k

Mặt hàng ghế thường cồng kềnh, một người tiêu dùng thông thường sẽ không biết cách vận chuyển. Bạn sẽ bán thêm được dịch vụ vận chuyển, lắp ráp tận nơi lãi 80k.

Theo thống kê, hầu như trên 90% người mua, đặc biệt là dân văn phòng sẽ sắm sửa cho mình thêm tay ghế.

Bạn lấy 90% đó, nhân ngược lại cho 75k (tiền mua thêm tay nhựa) = 67.5k => Vẫn bù lỗ được 30k bán lỗ theo chiến lược Loss Leader.

Bạn đã thấy khủng khiếp chưa, khi áp dụng chiến lược kinh doanh này.

Vẫn chưa đâu! Mình sẽ bật mí cho bạn nguồn lợi nhuận lớn nhất từ việc kinh doanh ghế văn phòng.

Đó chính là Dịch vụ sửa chữa ghế văn phòng – một nguồn lợi nhuận ổn định và lâu dài.

Đặt vấn đề, sau khi bạn bán ghế văn phòng xong. Khách hàng sẽ phải sử dụng để làm việc. Khoảng 1-3 năm, ghế bị hao mòn, hỏng hóc. Và bạn nhấc máy lên gọi cho vị khách này. 

Bạn thử tưởng tượng lúc đó anh ta, chị ta sẽ cảm thấy như thế nào? Họ nhận cuộc gọi của bạn (hoặc sẽ chủ động gọi cho bạn) như một cái phao cứu sinh. 

Bạn sẽ kiếm thêm lợi nhuận từ dịch vụ sửa chữa này. Bạn còn có thể bán thêm các loại phụ kiện, linh kiện, vải bọc, bánh xe, gối văn phòng…

Không tin, hãy nhìn xem đoạn clip dưới đây. Hình ảnh một chiếc ghế xoay văn phòng sau 1 năm sử dụng. Và sau khi được sửa chữa.

TỔNG KẾT

Bạn đã thấy chiến lược kinh doanh Loss Leader này lợi hại đến mức độ nào rồi. Mình đã cung cấp 2 case study của nước ngoài. Đồng thời áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh ghế văn phòng như thế nào.

Nếu bạn có nhu cầu hợp tác kinh doanh mặt hàng nội thất này. Đừng ngần ngại gọi ngay HOTLINE 0272-375-9677 để được Ghế Văn Minh tư vấn và báo giá.

Hoặc bạn có thể truy cập đường link sản phẩm ghế văn phòng tại: https://ghevanminh.vn/ghe-van-phong/ 

Không ngừng tại đó, Ghế Văn Minh sẽ tặng Bảng báo giá ghế văn phòng cho 100 khách hàng đăng ký đầu tiên tại đây. Bạn có thể tải về và tham khảo trước khi ra quyết định.

ghế văn phòng văn minh VM 303

Bình luận