4 bài tập thể dục tốt cho cột sống, có thể bạn chưa biết

4 bài tập thể dục tốt cho cột sống, có thể bạn chưa biết
5 1 vote[s]
5/5 (1 Review)

Đau cột sống là căn bệnh thường gặp ở nhiều người. Đây là căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của mỗi người. Hơn nữa, nó còn khiến cho cơ thể cảm thấy đau nhức và mệt mỏi. 4 bài tập thể dục tốt cho cột sống dưới đây sẽ giúp hạn chế được khả năng xảy ra bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau cột sống

Trước khi tìm hiểu những bài tập thể dục tốt cho cột sống, chúng ta hãy cùng điểm qua những nguyên nhân chính khiến căn bệnh này xảy ra.

Do ngồi quá lâu

Những người làm văn phòng là thành phần rất dễ mắc phải bệnh đau cột sống. Bởi do đặc thù công việc nên họ thường phải ngồi khá lâu trong một tư thế. Điều này sẽ khiến cho lưng bị cong, các cơ bị căng cứng. Từ đó những cơn đau sẽ bắt đầu xuất hiện.

Ngồi làm việc quá lâu khiến cột sống bị đau
Ngồi làm việc quá lâu khiến cột sống bị đau

Do làm việc quá cường độ

Khi phần lưng chịu tác động của một lực quá lớn với mức độ thường xuyên thì nguy cơ bị đau cột sống sẽ tăng cao. Điều này có thể thấy rõ ở những người công nhân khuân vác hoặc các em học sinh.

Do chấn thương

Một số tai nạn khi chơi thể thao hoặc tham gia giao thông không mong muốn đã xảy đến. Những tai nạn này tác động trực tiếp lên vùng cột sống. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người luôn cảm thấy đau nhức.

Do những thói quen xấu

Một số thói quen hàng ngày tưởng như vô hại nhưng lại có thể khiến bệnh đau cột sống xuất hiện. Đi giày cao gót thường xuyên có thể khiến cho phần cột sống bị ảnh hưởng. Ngồi học, làm việc trên ghế không đúng cách cũng khiến cho cột sống bị đau.

Có thể bạn quan tâm:

Một số biểu hiện của bệnh đau cột sống

Để có thể chữa trị bệnh hiệu quả hơn, mỗi người cần phải có kiến thức cơ bản về căn bệnh này. Đặc biệt là tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết.

Dáng đi không thẳng
Dáng đi không thẳng

Dáng đi không vững, lưng không thẳng

Một số người khi bị đau cột sống thường có dáng đi không vững và lưng không thẳng. Đặc biệt, khi đi trên đường gập ghềnh hoặc cầu thang. Biểu hiện này xuất hiện là do phần cột sống bị đau quá mức.
Không nâng được vai và đau ở phần cổ
Đau cột sống có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khác liên quan đến xương khớp. Không nâng được vai và đau ở cổ cũng là một trong những biểu hiện của căn bệnh này. Nếu cơ thể đột ngột xuất hiện biểu hiện này thì cần thăm khám ngay để kịp thời chữa trị.

Đau cột sống âm ỉ lúc về đêm

Đây là biểu hiện thường gặp nhất của bệnh đau cột sống. Tuy nhiên, rất nhiều người xem nhẹ tình trạng này. Bởi đây có thể là cảnh báo của bệnh ung thư. Vì vậy, khi cảm thấy cột sống có dấu hiệu bất thường, người bệnh nên trực tiếp thăm khám tại bệnh viện uy tín.

Một số bài tập thể dục tốt cho cột sống

Luyện tập thể dục thể thao là cách đơn giản giúp ngăn ngừa bệnh đau cột sống ở người. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện đúng cách thì hiệu quả đạt được mới như ý. Dưới đây là 4 bài tập thể dục tốt cho cột sống.

Thực hiện mỗi ngày để có kết quả tốt nhất
Thực hiện mỗi ngày để có kết quả tốt nhất

Bài tập đầu gối

Đây là bài tập khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả khá tốt. Thực hiện bài tập này thường xuyên có thể giúp cột sống khỏe khoắn hơn.
– Ngồi thẳng lưng trên sàn nhà bằng phẳng
– Nâng đầu gối cao lên, hai chân co lại song song
– Giang hai tay trước ngực
– Thực hiện động tác co chân nâng đầu gối khoảng 15 lần. Phần lưng và nửa người ở trên luôn phải thẳng.

Bài tập giữ thăng bằng

Với bài tập này, mỗi người sẽ rèn được sự dẻo dai đồng thời tăng cường sự chắc khỏe cho cột sống.
– Gập đầu gối dùng tay chống xuống sàn
– Nghiêng người một bên
– Đồng thời gập tay và chân còn lại khi thực hiện động tác. Hãy nhớ luôn giữ lưng thẳng.
– Lặp lại động tác khoảng 10 lần rồi đổi bên.

Bài tập trượt 

Bài tập này khá đơn giản nên bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành ra vài phút để thực hiện bài tập này.
– Chuẩn bị một tấm thảm đặt dưới sàn
– Chống hai tay xuống và nâng người lên. Hai chân nhón lên đặt trên tấm thảm.
– Kéo hai chân và nâng mông lên cao. Phần lưng và chân luôn thẳng.
– Giữ nguyên tư thế này trong vài giây
– Thực hiện khoảng 10 lần cho mỗi lần tập.

Bài tập mô phỏng động tác leo núi
Bài tập mô phỏng động tác leo núi

Bài tập leo núi

Bài tập này vừa tốt cho cột sống vừa giúp mỗi người mô phỏng lại động tác leo núi. Luyện tập thường xuyên, bạn sẽ cảm thấy cơ thể dẻo dai và khỏe khoắn hơn.
– Ngồi trên sàn nhà
– Hai chân duỗi thẳng với hai bàn chân tạo thành hình chữ V.
– Mũi chân chỉ về phía trước. Phần lưng hơi cong.
– Nâng cánh tay lên, người hơi ngã về phía sau mô phỏng lại động tác leo núi.
– Thực hiện mỗi lần 10 nhịp với mỗi cánh tay.

Ngoài ra, để đảm bảo cột sống chắc khỏe và hạn chế những căn bệnh về xương khớp, mỗi người cần phải sống lành mạnh. Chẳng hạn như ăn uống hợp lý, sử dụng ghế văn phòng êm ái có lợi cho sức khỏe,…

Xem thêm: Cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều

Trên đây là một số bài tập thể dục tốt cho cột sống khá đơn giản mà bạn không nên bỏ qua. Hãy kiên trì thực hiện để có được sức khỏe dẻo dai và ngăn ngừa bệnh tật.

 

4 bài tập thể dục tốt cho cột sống, có thể bạn chưa biết
5 1 vote[s]
5/5 (1 Review)
Bình luận