Cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả

Cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả
5 1 vote

Đau lưng vì ngồi nhiều là hiện tượng rất phổ biến ở nhiều đối tượng hiện nay. Đặc biệt là đối với những người thường xuyên làm việc ở môi trường văn phòng, bàn giấy. Mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng chứng đau lưng sẽ khiến chất lượng cuộc sống của mỗi người bị ảnh hưởng. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến các bạn một số cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều nhanh chóng, đơn giản mà lại cho hiệu quả cao. Các bạn hãy cùng tham khảo và thực hiện theo nhé!

Một biểu hiện của chứng đau lưng do ngồi nhiều

Trước khi áp dụng một số cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều, đầu tiên các bạn cần nhận biết các triệu chứng của đau lưng do ngồi nhiều.  Sau đây là các biểu hiện thường thấy nhất:

  • Cảm thấy đau ê ẩm ở dọc vùng lưng, lâu dần sẽ gây lên các cơn đau cấp tính.
  • Các cơn đau có lan rộng xuống tận vùng chân.
  • Cơn đau chủ yếu xảy ra ở phần cơ, chạy theo vị trí vùng lưng bên phải và bên trái.
  • Các cơn đau thường tự khỏi nhưng sau một thời gian ngắn chúng lại tiếp tục tái phát.
  • Việc đứng thẳng trở nên khó khăn hơn, các cử động khác của cơ thể cũng khiến các cơn đau trở nặng hơn.
Đau nhức vùng thắt lưng vì ngồi nhiều
Đau nhức vùng thắt lưng vì ngồi nhiều

Các nguyên dẫn đến đau lưng do ngồi nhiều

Nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng do ngồi nhiều gồm việc giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài và căng cơ. Sau đây là chi tiết về những nguyên nhân đó để các bạn tham khảo.

Giữ nguyên một tư thế quá lâu

Giữ nguyên một tư thế quá lâu khi ngồi làm cho khối lượng của cơ thể dồn hết xuống hông. Khi ấy, hệ cột sống sẽ giữ được thẳng. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, lưng sẽ dần nhức mỏi. Đây được coi như nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng đau thắt lưng.

Bạn ngồi làm việc mấy giờ mỗi ngày?
Bạn ngồi làm việc mấy giờ mỗi ngày?

Căng cơ

Hiện tượng căng cơ diễn ra trong thời gian dài là một trong số những điều kiện thuận lợi để chứng đau lưng phát triển. Căng cơ kéo dài có thể làm xuất hiện hiện tượng đau ê ẩm, âm ỉ từ vị trí thắt lưng cho đến tận vùng hông. Ở một số trường hợp nặng, các cơn đau sẽ lan xuống toàn bộ vùng cơ thể bên dưới, khiến việc di chuyển hết sức khó khăn.

Cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều nhanh chóng, đơn giản

Đau lưng do ngồi nhiều không phải là chứng bệnh dễ chữa trong một sớm, một chiều. Muốn trị dứt điểm đòi tính kiên trì của mỗi người. Dưới đây là một số cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều đơn giản mà các bạn có thể dễ dàng áp dụng :

Sử dụng một chiếc ghế phù hợp

Sử dụng một chiếc ghế phù hợp chính là một trong số những cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều hữu hiệu. Hãy lựa chọn một chiếc ghế có chiều cao vừa phải, có phần tựa lưng ở phía sau. Lý tưởng nhất là kiểu ghế có chiều cao đúng bằng từ đầu gối xuống đến lòng bàn chân khi chạm sàn. Ngoài ra, các bạn cũng cần ưu tiên chọn loại ghế có tay vịn chắc chắn để làm giảm sự nhức mỏi ở phần vai.

Ghế Văn Minh là lựa chọn hoàn hảo để chữa đau lưng vì ngồi nhiều
Ghế Văn Minh là lựa chọn hoàn hảo để chữa đau lưng vì ngồi nhiều

Chú ý khi ngồi các bạn cần ngả lưng về phía sau một góc 135 độ mà không nên ngồi thẳng quá. Tư thế ngồi như vậy, giúp cơ thể không bị co cứng và tạo được độ thoải mái.

Bổ sung thêm nước cho cơ thể

Nghe có vẻ không liên quan nhưng việc bổ sung nước cho cơ thể sẽ hạn chế được tình trạng đau lưng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước có tác dụng rất lớn trong việc bôi trơn các khớp cột sống. Việc này giúp hạn chế được hiện tượng đau nhức cơ thể. Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, mỗi người trưởng thành hàng ngày cần uống đủ ít nhất 2 lít nước. Nhờ vậy cơ thể của mỗi người sẽ bớt mệt mỏi hơn, giảm được chứng đau lưng vì ngồi nhiều.

Cần duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Đối với những người có cân nặng quá khổ thường dễ bị căng cơ hơn người bình thường. Mà căng cơ lại được coi như nguyên nhân chính gây ra chứng đau lưng. Vì thế mỗi người cần duy trì cân nặng ở mức hợp lý. Điều này vừa có tác dụng giảm đau lưng lại vừa hạn chế được sự phát triển của một căn bệnh nguy hiểm khác.

Cần có khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Việc ngồi làm việc quá lâu dẫn đến tình trạng đau lưng. Vị trí thế các hãy hạn chế làm việc quá sức. Hãy xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Trong quá trình làm việc hãy thỉnh thoảng bỏ ra từ 5 đến 10 phút để nghỉ ngơi, thư giãn, di chuyển đi lại. Đừng giữ cho mình một tư thế ngồi quá lâu. Ngoài ra, các bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để cơ thể luôn có được sức bền.

Tập thể dục giúp giảm những cơn đau lưng
Tập thể dục giúp giảm những cơn đau lưng

Sử dụng phương pháp châm cứu

Châm cứu là phương pháp trị đau lưng mãn tính tương đối hiệu quả. Nhờ vào việc kích thích vào một số các huyệt vị giúp giải phóng sự ứ tắc kinh mách, làm cho khí huyết lưu thông tốt hơn. Từ đó chứng đau lưng cũng được giảm dần. Tuy nhiên, cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều bằng phương pháp châm cứu cần phải thực hiện ở các cơ sở nhà thuốc uy tín. Tránh tự thực hiện tại nhà.

Sự phương pháp xoa bóp bấm huyệt

Cũng gần tương tự như phương pháp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp kích thích một số huyệt vị quan trọng trên cơ thể. Từ đó các triệu chứng như cơ thể uể oải, đau nhức mệt lắm cũng được giảm đi phần nào. Nếu mỗi ngày các bạn thực hiện xoa bóp bấm bấm huyệt khoảng nửa tiếng thôi là chứng đau sẽ giảm đi đáng kể. Nhưng việc này cần phải làm một cách thường xuyên và kiên trì thì hiệu quả mới bền vững.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Thực hiện một số bài tập đơn giản

Thực hiện một số bài tập vận động đơn giản sẽ làm cho cơ thể mỗi người thêm phần dẻo dai, không còn hiện tượng căng cơ dẫn đến đau lưng.

Bài tập đứng lên ngồi rồi xuống

  • Bước 1 : Tạo tư thế đứng thẳng trước ghế, cách ghế khoảng 10cm.
  • Bước 2 : Bắt đầu từ từ ngả người về phía trị.
  • Bước 3 : Giữ cho đầu gối thật thẳng theo hướng của mũi bàn chân.
  • Bước 4 : Ngồi xổm ở độ cao bằng với ghế trong khoảng 10s sau đó quay trở về tư thế ban đầu.
  • Bước 5 : Thực hiện hít vào thở ra theo từng nhịp, tiến hành liên tục các đối tác như trên khoảng 10 lần.
Bài tập đứng lên ngồi xuống chữa đau lưng hiệu quả
Bài tập đứng lên ngồi xuống chữa đau lưng hiệu quả

Bài tập theo động tác con châu chấu

  • Bước 1 : Bắt đầu nằm sấp xuống mặt sàn có trải thảm.
  • Bước 2 : Tiến hành nâng cao chân phải lên, cần giữ cho chân thật thẳng và nâng lên được cao bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu.
  • Bước 3 : Đẩy phần cột sống lên phía trước.
  • Bước 4 : Sau khi giữ tư thế nâng chân phải được 10s thì các chuẩn đổi chân với tư thế tương tự.
  • Bước 5 : Thực hiện các đối tác như trên từ 5 đến 7 lần.

Bài tập theo động tác con thằn lằn

  • Bước 1 : Nằm sấp xuống mặt sàn rồi đặt 2 bàn tay úp xuống vị trí ngang 2 vai.
  • Bước 2 : Hướng cằm xuống dưới rồi bắt đầu duỗi 2 chân cho thật thẳng.
  • Bước 3 : Sử dụng lực từ 2 tay nâng người lên. Lưu ý cần hướng phần đầu và phần ngực thật xa về phía trước.
  • Bước 4 : Hai chân giữ nguyên, giữ tư thế như trên trong khoảng 5s rồi hạ người xuống.
  • Bước 5 : Thực hiện các đối tác như trên từ 5 đến 15 lần trong mỗi lần tập.

Đau lưng do ngồi nhiều tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không được phát hiện và chữa trị đúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt. Với phần nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều mà bài viết vừa đề cập hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ về chứng bệnh này hơn. Chúc các bạn sẽ thực hiện thành công và sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, không đau nhức!

Và bạn biết không, loại ghế bạn ngồi là tác nhân cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe đấy! Nếu bạn có 1 chiếc ghế tốt cho sức khỏe thì nguy cơ bị đau lưng hành hạ sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, hãy tham khảo những mẫu ghế Văn Minh đang bán chạy nhất hiện nay để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình nhé!

GHẾ VĂN PHÒNG BẢO VỆ CỘT SỐNG

Cách chữa đau lưng vì ngồi nhiều nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả
5 1 vote
Bình luận