Tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn cho dân văn phòng công sở

tư thế ngồi làm việc đúng

Với những tính chất công việc phải ngồi lâu, đặc biệt là “dân văn phòng” sẽ có những dấu hiệu đau mỏi người nếu không biết ngồi đúng tư thế. Từng bộ phận trên cơ thể đều có những tư thế khác nhau. Những tư thế ngồi làm việc đúng khi ngồi làm việc tại máy tính trong thời gian dài mà bạn cần biết dưới đây sẽ giúp phần nào cho bạn về việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho mình.

tư thế ngồi làm việc đúng
tư thế ngồi làm việc đúng cho dân văn phòng

Tư thế chân

Chân nên đặt cong uốn xuống mặt sàn một góc 90 độ. Nên đặt một chiếc ghế văn phòng để chân phía dưới để chân của bạn được thoải mái. Điều chỉnh phần ghế sao cho phù hợp để phần đầu gối và cánh tay không được vuông góc với nhau. Không nên ngồi vắt chéo chân khi làm việc.

Tư thế chân
Tư thế chân đúng chuẩn cho dân văng phòng

Ngồi vắt chân rất nguy hiểm cho cả cơ thể khi ngồi lâu, điều này rất cấm kỵ khi phải ngồi lâu trong thời gian dài, vì tư thế này sẽ làm các mạch máu bị siết chặt, không lưu thông tốt. Để đảm bảo các khớp chân được thư giãn, các bạn nữ không nên đi giày cao gót khi ngồi làm việc vì nó sẽ gây mỏi chân và đau nhức khớp chân.

Tư thế lưng

Khi ngồi làm việc, để tránh bị đau cột sống thì người ngồi phải để cho phần lưng được thẳng, nếu có các hỗ trợ lưng như gối tựa thì nên điều chỉnh cho phù hợp với tư thế ngồi của cơ thể. Bên cạnh đó độ sâu và chiều dài hông của bạn phải phù hợp để tránh tình trạng bị cộm – cấn lưng khi ngồi. Nên sắm cho mình một chiếc gối tựa lưng để hỗ trợ lưng luôn được ngồi thẳng, tránh tình trạng bị trượt dài khi ngồi lâu sẽ dẫn đến việc bị căng cơ và mỏi lưng dẫn đến những bệnh nghề nghiệp không mong muốn.

Tư thế lưng đúng chuẩn cho dân văn phòng
Tư thế lưng đúng chuẩn cho dân văn phòng

Tư thế của tay

Cánh tay và bàn tay khi làm việc cũng phải để cho đúng tư thế thì sẽ không xảy ra tình trạng nhức mỏi khớp. Phần khớp cổ tay nếu để sai, khi khớp tay bị nhức mỏi các màng dịch khớp sẽ tích tụ và có thể tạo thành khối u, người ta gọi bệnh đó là khối  u bao hoạt dịch, bệnh này làm cản trở rất nhiều trong việc sử dụng cổ tay để đánh máy. Bên cạnh đó nếu đặt sai tư thế tay và cánh tay thì có thể gây đau nhức các khớp, tê tay và có thể bị viêm khớp.

Tư thế tay đúng chuẩn cho dân văn phòng
Tư thế tay đúng chuẩn cho dân văn phòng

Tư thế đúng là bạn nên để cánh tay gập 1 góc vuông 90 độ khi đánh máy. khi làm việc bên máy tính, không nên tì tay vào bàn hoặc bàn phím. Nên dùng cả bàn tay khi vận động, không cố định cổ tay trên bàn hoặc trên bàn phím.

Tư thế cổ

Để tập trung vào công việc thật hiệu quả, phần cổ phải được thoải mái để tầm nhìn vào máy tính được tập trung cao độ hơn. Tránh đau vai gáy cổ khi ngồi làm việc trước máy tính, chúng ta phải đặt mắt đúng vị trí chuẩn là có tầm ngang với màn hình. Nếu tầm mắt thấp hơn hoặc cao hơn màn hình, phần cổ phải ngẩng lên hay cúi xuống cảm giác rất mỏi khi làm việc. Điều này gây ảnh hưởng nặng đến cột sống và cản trở lưu thông máu lên não.

Tư thế cổ
Tư thế cổ

Mỏi mắt khi làm việc quá lâu trước máy tính

Khi nhìn lâu vào màn hình máy tính, mắt chúng ta sẽ bị mỏi và lâu ngày mắt sẽ bị yếu dần. Khi đó sẽ phát sinh những bệnh về mắt như bị mờ mắt, khô mắt, đau mắt đỏ…thậm chí còn có thể bị cận đối với những ai chưa bị cận, còn với những người đã bị cận sẽ bị tăng độ lên rất nhanh nếu không biết cách bảo vệ an toàn cho mắt.

Mỏi mắt khi làm việc quá lâu
Các bạn thường sẽ bị mỏi mắt khi làm việc quá lâu

Một số lưu ý tầm mắt đến màn hình máy tính đảm bảo an toàn cho mắt:
Điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp, không nên để sáng quá hoặc tối quá. Khoảng cách  từ mắt đến màn hình máy tính nằm trong khoảng 50cm. Không nên để mắt bị chói bởi ánh sáng từ ngoài cửa sổ nếu ngồi gần cửa sổ. Điều chỉnh form chữ và kích cỡ chữ cho phù hợp khi làm việc. Cứ mỗi 30 phút bạn nên để mắt được thư giãn bằng cách nhìn ra nơi khác có màu tối là xám, nâu hoặc đen để điều tiết mắt được cân bằng không bị giãn căng các dây thần kinh của mắt.

Tập một số bài tập vận động nhẹ nhàng

Việc ngồi sai tư thế sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, ngay cả các hệ thống vận hành bên trong cơ thể mà chúng tha không cảm nhận được. Biết cách ngồi đúng tư thế sẽ giúp cho bạn rất nhiều về mặt tinh thần. Những căn bệnh do ngồi lâu, ngồi sai tư thế sẽ đi theo bạn đến hết cuộc đời nếu bạn không biết điều chỉnh kịp thời. Cảm giác khó chịu như đau vai, mỏi gáy, nhức sống lưng, mỏi mắt,… sẽ xuất hiện ngay cả khi chúng ta không ngồi làm việc.

Tập một số bài tập vận động nhẹ nhàng
Tập một số bài tập vận động nhẹ nhàng trong lúc rảnh rỗi

Một số bài tập vận động nhẹ để đảm bảo sức khỏe cho dân văn phòng như: massage mắt giãn cách từ 15 – 20 phút, đứng lên đi bộ và vận động sau 30 – 45 phút trong khi làm việc. Tập các bài tập nhẹ tại chỗ để các nhóm cơ và khớp được vận động. Sử dụng những thực phẩm lành mạnh, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *